Vận chuyển hàng hóa không được phân phối bởi hàng Trung Quốc
Hai nền tảng thương mại điện tử Shein, Temu của Tập đoàn PDD và TikTok Shop của ByteDance gần đây cung cấp hoạt động bán hàng trực tuyến ở Mỹ. Họ vận hành chuyển phần lớn sản phẩm trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc đến khách hàng bằng đường hàng không trong các gói hàng có địa chỉ riêng.
Theo báo cáo hồi tháng 6-2023 của Quốc hội Mỹ, Shein và Temu cùng nhau gửi tổng cộng gần 600.000 gói hàng đến Mỹ mỗi ngày. Điều này làm tăng chi phí vận động tải không từ các nhà sản xuất trung tâm ở châu Á như Quảng Châu và Hồng Kông và gây ra tình trạng thiếu công suất.
“Xu hướng lớn nhất ảnh hưởng đến vận chuyển hàng không hiện nay không chỉ là cuộc khủng hoảng hàng hải ở Biển Đỏ mà còn được phân phối các công ty thương mại điện tử Trung Quốc”, Basile Ricard, giám đốc hoạt động tại Trung Quốc gia của công ty nhận vận hành Bollore Logistics nói.
Theo dữ liệu của Cargo Facts Consulting, nhà bán lẻ Temu vận chuyển khoảng 4.000 tấn hàng bằng đường hàng không mỗi ngày. Con số này của Shein là 5.000 tấn, Alibaba.com là 1.000 tấn và TikTok là 800 tấn. Hãng tư vấn này cho biết, số lượng nói tương thích với số lượng vận chuyển của khoảng 108 chuyên cơ vận tải Boeing 777 mỗi ngày.
Bên bờ đó, Coresight Research cũng cho biết, nhu cầu mạnh mẽ đối với quần giá rẻ như áo giá 10 đô la Mỹ và quần short dành cho người đi xe đạp giá chỉ 5 đô la Mỹ đã thúc đẩy các hãng thời trang trung Quốc gia tăng cường xuất khẩu. Trong đó, Shein riêng đã sử dụng 1/5 thị trường thời trang nhanh toàn cầu tính theo doanh thu bán hàng.
Nhu cầu mạnh mẽ của Shein và Temu đang thu hẹp không gian đối với sản phẩm của các ngành công nghiệp khác trên các chuyến đi thương mại. Nhất là trong bối cảnh nhiều công ty toàn cầu đang cố gắng tìm kiếm những lựa chọn hậu cần thay thế để ứng phó với tình trạng gián đoạn hàng hải ở Biển Đỏ.
Theo Công ty vận hành tải xuyên biên giới Baixiao.com, thời trang nhanh chóng sử dụng một nửa tổng số lô hàng thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc và sử dụng khoảng 1/3 số máy bay nhẹ hàng đường dài toàn cầu.
“Khi khủng hoảng Biển Đỏ xảy ra, các công ty toàn cầu không còn khả năng thiết lập các trò chơi chuyển hàng trên các chuyến đi nữa vì thương mại điện tử đã mua tất cả”, lãnh đạo của một hãng vận tải này cho biết.
Lo ngại về việc mất cân bằng thương mại
Như yêu cầu vận động chuyển hàng không từ thời trang nhanh bắt đầu tăng đáng kể vào nửa cuối năm ưu đãi. Một nguồn tin hậu cần mà Đức biết, ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple cũng chỉ vận hành tối đa 1.000 tấn mỗi ngày. Theo nguồn tin này, nhu cầu vận động chuyển hàng hóa ngày càng tăng từ thời trang nhanh chóng có thể thúc đẩy hệ thống truyền tải khách hàng ra khỏi thị trường vận chuyển hàng không.
Người phát ngôn của hãng hậu cần Schenker của Đức cho biết, một số hãng vận tải không tìm được cách đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng bằng cách cung cấp thêm chuyến đi chuyến bay thuê bao.
“Shein đang liên tục tối ưu hóa các nỗ lực để đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất và tính hiệu quả của hoạt động hoàn thiện đơn hàng”, người phát ngôn của Shein nói.
Nhu cầu thời gian nhanh chóng tăng cường bắt đầu từ năm quảng cáo, thúc đẩy giá chân vận động tải không từ Trung Quốc và làm tốc độ lo về tình trạng thiếu năng lực vận động trong thời gian dài. Guillermo Ochovo, giám đốc của Cargo Facts Consulting cho biết: “Dựa trên những gì chúng tôi đã tìm thấy, mô hình thương mại điện tử dựa vào hàng không là không chắc chắn, thử nghiệm từ quan điểm lợi nhuận hay môi trường”.
Ông cho biết , cả Shein và Temu đang xem xét nhiều hơn về phương pháp thực vận tải đường biển do chi phí vận động hàng không cao. Họ cũng đang cân nhắc mở kho hàng bên ngoài Trung Quốc để rút ngắn thời gian vận động. Shein đã bắt đầu gửi các sản phẩm thời trang đến các kho hàng ở Mỹ để rút ngắn thời gian vận chuyển.
Theo Wang Yongqiang, người sáng lập Baixiao.com, tốc độ tăng trưởng nguồn cung cấp của các hãng vận tải không đường dài không thể theo kịp tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới.
Trong báo cáo triển vọng thị trường thương mại năm 2023, Boeing ước tính đội bay trợ hàng của Trung Quốc sẽ tăng gấp ba lần, tăng 750 máy bay trong giai đoạn 2022-2042. Hiện nay các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đang tìm cách thiết kế thêm máy bay vận hành.
Ông Niall van de Wouw, giám đốc nền tảng theo dõi chân vận động không Xeneta nhìn nhận, các dấu hiệu thời trang nhanh chóng gây ra tình trạng mất cân bằng thương mại. Họ vận hành một lượng lớn hàng hóa bằng máy bay rời khỏi Hồng Kông nhưng lượng hàng hóa thấp hơn nhiều trong quá trình hành động trở về. Nền tảng thương mại điện tử mới của Trung Quốc đang thay đổi cuộc chơi trên các trường vận tải không. Họ đang nổi lên như những động lực tăng trưởng quan trọng và một ngày chi phối các hoạt động tải hàng không.
(Theo Reuters)