CFC Vietnam thiết kế báo cáo dựa trên thông tin từ nhiều nguồn, chúng tôi luôn cố gắng giữ thông tin cập nhật và chính xác nhưng không tuyên bố hay bảo đảm dưới bất kỳ hình thức nào về tính đầy đủ, chính xác, độ tin cậy, tính phù hợp hoặc tính khả dụng đối với báo cáo này.
A. Số liệu trung bình ngành
Chỉ số trung bình ngành được tính trung bình từ số liệu Báo cáo tài chính của 05 công ty đầu ngành:
STT | Tên công ty | Mã chứng khoán |
1 | Công ty CP Xây dựng VICEM thương mại xi măng | TMX |
2 | Công ty CP Xi măng Hà Tiên | HT1 |
3 | Công ty CP CMC | CVT |
4 | Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả | HHV |
5 | Công ty CP Xây dựng Coteccons | CTD |
Trung bình ngành (ĐVT: tỷ đồng):
B. Chỉ số lợi nhuận đầu tư
STT | Chỉ số | Ý nghĩa chỉ số |
1 | Tỷ suất sinh lời trên tài sản (ROA) | Chỉ số về lợi nhuận trên tổng tài sản của một doanh nghiệp |
2 | Tỷ suất sinh lời trên tổng vốn chủ sở hữu (ROE) | Chỉ số về lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của một doanh nghiệp |
❖ Mặc dù mất đà tăng trưởng từ trước đại dịch, nhưng thị trường xây dựng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng hơn 8,71% trong giai đoạn 2022-2027.
❖ Phân tích bối cảnh tạo ra triển vọng cho các doanh nghiệp xây dựng trong năm 2022, các chuyên gia cho rằng việc sửa đổi các Luật liên quan đến thị trường bất động sản sẽ là một yếu tố quan trọng. Cụ thể, Luật Đất đai 2013 có thể sẽ được sửa đổi vào năm 2022 và hoàn thành vào tháng 5 năm 2023, sẽ quy định cụ thể về giá đất đền bù – vấn đề lớn nhất của nhiều dự án bất động sản.
❖ Đối với triển vọng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp xây dựng trong năm 2022, giá trị của các hợp đồng chưa thực hiện được ký kết vào cuối năm 2021 có thể đảm bảo sự phục hồi trong doanh thu bán hàng xây dựng.
❖ Trong năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hơn 50.300 tỷ đồng – mức lớn nhất từ trước đến nay. Việc hàng loạt các dự án cao tốc sẽ được đẩy mạnh triển khai trong giai đoạn 2022-2025 sẽ mở ra cơ hội bứt phá lợi nhuận cho nhóm các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng giao thông. Nhu cầu huy động vật liệu xây dựng lớn tại các dự án cũng sẽ tác động tích cực đến nhóm doanh nghiệp thép xây dựng, đá xây dựng, nhựa đường và xi măng thời gian tới.
C. Chỉ số tài chính
Chỉ số tài chính | Chỉ số trung bình ngành | Chỉ số tiêu chuẩn | Ý nghĩa chỉ số | ||||||
I. Chỉ số thanh toán | |||||||||
Chỉ số thanh toán tiền mặt | 0.10 | ~ 1 | Cho biết một công ty có thể trả được các khoản nợ của mình nhanh đến đâu. | ||||||
Chỉ số thanh toán hiện hành | 1.27 | 1.00 | Cho biết khả năng của một công ty trong việc dùng các tài sản lưu động như tiền mặt, hàng tồn kho hay các khoản phải thu để chi trả cho các khoản nợ ngắn hạn của mình. | ||||||
Chỉ số vòng quay các khoản phải thu | 0.54 | Cho thấy tính hiệu quả của chính sách tín dụng mà doanh nghiệp áp dụng đối với các khách hàng. Chỉ số càng cao càng thể hiện rằng các phương thức thu nợ của công ty là có hiệu quả. | |||||||
Chỉ số vòng quay các khoản phải trả | 0.14 | Phản ánh khả năng chiếm dụng vốn đối với nhà cung cấp. Vòng quay càng cao cho biết khả năng thanh toán đối với nhà cung cấp tốt, tình hình tài chính mạnh. | |||||||
II. Hiệu quả hoạt động | |||||||||
Vòng quay tổng tài sản | 0.10 | Chỉ số thể hiện khả năng tạo ra doanh thu của doanh nghiệp nhờ đầu tư vào tổng tài sản. | |||||||
Vòng quay tài sản cố định | 0.19 | Chỉ số thể hiện khả năng tạo ra doanh thu của doanh nghiệp nhờ đầu tư vào tổng tài sản cố định. | |||||||
Vòng quay vốn cổ phần | 0.36 | Phản ánh khả năng tạo ra doanh thu từ việc doanh nghiệp đầu tư vào tổng vốn cổ phần. | |||||||
III. Tiêu chí “3 lằn ranh đỏ” | |||||||||
Tổng nợ vay/ Vốn chủ sở hữu (D/E) | 2.30 | < 1 | Là phần trăm giữa vốn doanh nghiệp huy động từ hoạt động đi vay với khoản vốn chủ sở hữu, được sử dụng để đánh giá đòn bẩy tài chính của công ty. | ||||||
Tổng phải trả/ Tổng tài sản (TD/TA) | 0.66 | < 0.6 | Cho thấy rằng bao nhiêu phần trăm tài sản của doanh nghiệp được tài trợ từ các khoản nợ, tiền vay. | ||||||
Chỉ số thanh toán tiền mặt | 0.10 | ~ 1 | Cho biết một công ty có thể trả được các khoản nợ của mình nhanh đến đâu. |
❖ Vào giữa năm 2022, Ngân hàng Nhà nước tuyên bố chính thức không nới room tín dụng trong năm nay. Tuyên bố này của Ngân hàng Nhà nước gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường bất động sản làm giảm thanh khoản nửa cuối năm của thị trường. Điều này tác động trực tiếp đến sự tăng trưởng của ngành xây dựng trong năm 2022.
❖ Lợi nhuận bị xói mòn do giá nguyên liệu đầu vào cao. Chỉ số giá nguyên, nhiên, vật liệu xây dựng tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng tăng cao trong khi chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn từ năm 2020. Giá hai loại vật liệu xây dựng quan trọng nhất là thép và xi măng, tăng lần lượt 40% và 8,4%.
❖ Do chi phí vật liệu xây dựng chiếm khoảng 65 – 70% giá thành dự toán nên việc tăng giá vật liệu này ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí đầu tư xây dựng và hiệu quả của nhiều dự án, biên lợi nhuận của doanh nghiệp bị xói mòn. Một số chuyên gia cho rằng “bão giá” đã quét sạch phần lợi nhuận còn lại có thể có, đẩy nhiều doanh nghiệp vào cảnh thua lỗ.