4 rủi ro tài chính doanh nghiệp thường phải đối mặt

Bên cạnh những hiệu quả về kinh doanh thì doanh nghiệp cũng có khả năng gặp phải bất kì rủi ro nào. Quản lý rủi ro tốt là một khía cạnh quan trọng trong việc điều hành một doanh nghiệp thành công. Một số rủi ro có thể được quản lý trực tiếp còn một số lại nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp.
Có nhiều cách để phân loại rủi ro tài chính của công ty trong đó có bốn loại chủ yếu: rủi ro thị trường, rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản và rủi ro lãi suất

1. Rủi ro thị trường

Rủi ro thị trường xảy ra khi một sự kiện tiêu cực gây ra hàng loạt phản ứng trên thị trường. Những thay đổi trong nền kinh tế, báo cáo thu nhập từ các công ty lớn ảnh hưởng đến giá trị của các khoản đầu tư và tùy thuộc vào việc bạn sở hữu cổ phiếu ngắn hạn hay dài hạn, bạn sẽ được gặp phải rủi ro thị trường.

2. Rủi ro tín dụng

Rủi ro tín dụng là loại rủi ro doanh nghiệp phải gánh chịu bằng cách mở rộng tín dụng cho khách hàng. Nó cũng có thể ám chỉ đến rủi ro tín dụng của chính công ty với các nhà cung cấp. Doanh nghiệp có rủi ro tài chính vì hỗ trợ tài chính cho quá trình mua của khách hàng do khả năng thanh toán mặc định.

3. Rủi ro thanh khoản

Một số khoản đầu tư không có tính thanh khoản chẳng hạn như việc mua bán các cổ phiếu không giao dịch giữa các cá nhân. Những khoản đầu tư khác như việc phát hành cổ phiếu giao dịch công khai, chúng không dễ dàng thực hiện việc buôn bán vì không được giao dịch hàng ngày và nhiều người không quan tâm đến chúng.

4. Rủi ro lãi suất

Rủi ro lãi suất là rủi ro biến động bất lợi của lãi suất trên thị trường đối với giá trị của giấy tờ có giá, công cụ tài chính có lãi suất, sản phẩm phái sinh lãi suất trên sổ kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Hình thức rủi ro này chủ yếu ảnh hưởng đến các ngân hàng bởi vì họ nhận được số tiền họ cho vay thông qua giấy chứng nhận tài khoản tiền gửi và tiết kiệm.
Rủi ro luôn rình rập các doanh nghiệp vì vậy hãy cố gắng lường trước những điều có thể xảy ra, đánh giá tác động tiềm tàng đối với hoạt động kinh doanh và lên kế hoạch chuẩn bị để kịp thời phản ứng với các sự kiện bất lợi.
Z3907142615519 42605364d84b3ebb2f45aea1cd1cad9c

Lĩnh vực - Ngành

Dịch vụ tư vấn

+ Đo lường sức khỏe tài chính doanh nghiệp định kỳ

+ Thiết lập và vận hành mô hình tài chính kinh doanh tối ưu

+ Xây dựng và vận hành ngân sách doanh nghiệp

+ Cấu trúc vốn tối ưu

+ Quản trị rủi ro tài chính

+ Xây dựng và vận hành hệ thống báo cáo quản trị tài chính

+ Trực quan hóa báo cáo bằng POWER BI

+ Phân tích động lực tăng trưởng và Rủi ro kinh doanh

+ Cố vấn chiến lược và các quyết định quản trị tài chính

+ Thẩm định tài chính dự án

+ Huy động vốn và M&A

Dịch vụ tư vấn

Bài viết nổi bật

Dịch vụ bạn quan tâm