Thị trường xây dựng ở Việt Nam đang cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế. CTCP Sông Đà, CTCP Đầu tư và Xây dựng Trường Xuân, COFICO, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và CTCP Xây dựng Coteccons chỉ là một vài trong số những đối thủ cạnh tranh chính trong ngành.
Ngành kinh doanh xây dựng ở Việt Nam đã phát triển đáng kể trong những thập kỷ gần đây. Hơn nữa, năng lực xây dựng của Việt Nam đã tiến bộ đáng kể, cho phép đáp ứng nhu cầu xây dựng của các dự án quy mô lớn.
Ở Việt Nam, ngành xây dựng có đặc điểm là có lượng vốn đầu tư ban đầu đáng kể và phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng. Tỷ lệ giải ngân thấp và việc trì hoãn dự án sử dụng vốn đầu tư công là hai yếu tố tác động đáng kể đến tình hình tài chính của doanh nghiệp xây dựng.
Để đối phó với thách thức, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã thực hiện nhiều chiến lược phát triển khác nhau, như duy trì các ngành công nghiệp cốt lõi (xây dựng, lắp đặt hoặc xây dựng công trình ngầm) đồng thời đa dạng hóa sang bất động sản, thủy điện và năng lượng tái tạo.